Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft tiếp tục cải tiến về trí tuệ nhân tạo AI trong Bing và Edge

Microsoft tiếp tục cải tiến về trí tuệ nhân tạo AI trong Bing và Edge
May 06
13:34 2023

Tập đoàn công nghệ Microsoft hồi thượng tuần tháng 5-2023 đã công bố làn sóng cải tiến mới về trí tuệ nhân tạo AI được tích hợp trong công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge. Với sự hỗ trợ từ đại diện truyền thông của Microsoft tại Việt Nam, MediaOnline xin giới thiệu với bạn đọc bài viết “Announcing the next wave of AI innovation with Microsoft Bing and Edge” của ông Yusuft Mehdi, Phó Chủ tịch Công ty – Giám đốc Tiếp thị Người tiêu dùng của Microsoft, đăng trên Blog của Microsoft ngày 4-5-2023.

Ông Yusuft Mehdi.

Cách đây ba tháng (ngày 7-2-2023 trong sự kiện diễn ra tại tổng hành dinh của Microsoft ở Redmond, bang Washington, Mỹ), chúng tôi đã giới thiệu công cụ Microsoft Bing và Edge mới có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), một bước đi mang tính đột phá, giúp thay đổi cách mọi người tìm kiếm thông tin. Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết vấn đề phổ biến của việc tìm kiếm trên web truyền thống, khi gần một nửa số tìm kiếm không nhận được câu trả lời, gây lãng phí hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Bing mới của chúng tôi được thiết kế để đem lại cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt hơn, những câu trả lời cụ thể cho các câu hỏi của người dùng, khả năng tạo và chỉnh sửa nội dung, cũng như trải nghiệm người dùng thân thiện hơn thông qua chức năng trò chuyện (chat) bằng ngôn ngữ tự nhiên. Bing kết hợp các mô hình ngôn ngữ lớn và mạnh mẽ như GPT-4 của Open AI (startup do Microsoft đầu tư và là “cha đẻ” của ChatGPT – MO chú thích) nhằm cung cấp cho người dùng các kết quả cập nhật nhất, được trích dẫn cụ thể và mang tính đối thoại – điều này không thể tìm thấy ở bất kỳ công cụ nào khác ngoài Bing.

Trong vòng 90 ngày gần đây, khách hàng của chúng tôi đã sử dụng tính năng trò chuyện để giải quyết hơn nửa tỷ vấn đề khác nhau, từ tìm kiếm địa điểm du lịch tốt nhất cho những người dị ứng phấn hoa, đến lập bảng tổng hợp hoạt động núi lửa trên toàn thế giới trong 10 năm qua. Ngoài ra, họ cũng đã tạo ra hơn 200 triệu hình ảnh bằng công cụ Bing Image Creator. Với hơn 100 triệu người dùng hàng ngày và số lượng cài đặt ứng dụng Bing trên thiết bị di động tăng gấp 4 lần kể từ khi ra mắt, Bing đã vượt qua kỳ vọng của chúng tôi. Thị phần của Bing đang tăng lên, nối tiếp thành tích 8 quý liên tiếp tăng trưởng thị phần của trình duyệt Microsoft Edge. Bing cũng ngày càng dễ tiếp cận hơn, khi chúng tôi đưa Bing vào thanh tác vụ của Windows và giúp hơn nửa tỷ khách hàng tiếp cận với Bing mỗi tháng.

Bước vào thế hệ tìm kiếm mới với sức mạnh của AI

Tôi rất hào hứng được thông báo rằng chúng tôi đang bước vào thế hệ tiếp theo của công nghệ tìm kiếm với Bing và Edge, thế hệ của sức mạnh AI. Thông qua việc mở rộng tầm nhìn và khả năng của hai ứng dụng này, chúng tôi muốn biến công cụ tìm kiếm – hạng mục phần mềm lớn nhất trên thế giới hiện nay – trở thành trợ lý ảo trên web cho người dùng. Đây là những điều mà chúng tôi đã thực hiện:

  • Mở rộng quyền truy cập vào Bing bằng cách chuyển từ Chế độ Xem trước Giới hạn (Limited Preview) sang Chế độ Xem trước Mở rộng (Open Preview) và loại bỏ danh sách chờ dùng thử (waitlist for trial).
  • Nâng cao trải nghiệm tìm kiếm và trò chuyện với các câu trả lời phong phú bao gồm hình ảnh/video, thay vì chỉ có văn bản, và sắp tới sẽ hỗ trợ các định dạng khác.
  • Nâng cấp từ các phiên tìm kiếm/hội thoại đơn lên trải nghiệm tìm kiếm nhiều phiên nhờ khả năng lưu lịch sử trò chuyện và trò chuyện liên tục trên Edge.
  • Mở ra cơ hội cho các nhà phát triển và bên thứ ba xây dựng phần bổ trợ trên nền tảng Bing/Edge để giúp người dùng thực hiện “hành động” tiếp nối câu hỏi của họ.

Bing hiện đã có ở Chế độ Xem trước Mở rộng

Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng, nhờ sự hưởng ứng tích cực và những phản hồi quý giá từ phía khách hàng, chúng tôi đã sẵn sàng cho ra mắt Bing mới ở chế độ xem trước mở rộng (Open Preview) và không còn yêu cầu người dùng đăng ký vào danh sách chờ nữa. Như vậy, người dùng sẽ dễ dàng trải nghiệm và khám phá Bing và Edge mới chỉ bằng cách đăng nhập với tài khoản Microsoft của mình.

Tìm kiếm trực quan hơn

Chúng tôi đã nghiên cứu và hiểu rằng bộ não con người có thể xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn văn bản khoảng 60.000 lần, do đó các công cụ hình ảnh sẽ là một cách hữu hiệu để tìm kiếm thông tin. Bing luôn được biết đến với trải nghiệm tìm kiếm trực quan, với các tính năng như Knowledge Cards và tìm kiếm bằng hình ảnh. Hiện tại, chúng tôi đã mở rộng trải nghiệm đó vào trò chuyện. Chúng tôi đã đưa vào dạngcâu trả lời trực quan hơn bao gồm biểu đồ và đồ thị, cũng như những câu trả lời với định dạng cập nhật khác trong thời gian tới, chúng sẽ giúp bạn tìm được thông tin dễ dàng hơn.

Xin mời xem video:

.

Gần đây, chúng tôi đã tích hợp Bing Image Creator vào trò chuyện Bing, đưa Bing trở thành công cụ tìm kiếm duy nhất có khả năng tạo nội dung bằng văn bản và hình ảnh ở cùng một nơi. Và hôm nay, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đang mở rộng Trình tạo hình ảnh (Image Creator) cho tất cả các chế độ trò chuyện và hơn 100 ngôn ngữ trong Bing,giúp người dùng có thể tạo hình ảnh bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.

Xin mời xem video:

.

Chúng tôi cũng đang bắt đầu hành trình thiết kế lại Microsoft Edge, nơi mà cứ bốn cuộc trò chuyện trên Bing thì có một cuộc trò chuyện bắt đầu từ Edge. Khi những thay đổi này bắt đầu, người dùng sẽ thấy giao diện đẹp hơn, được nâng cao hơn với khả năng sắp xếp hợp lý hơn, các góc được bo tròn, vùng chứa có tổ chức (organized containers) và các thành phần hình ảnh bán trong suốt (semi-transparent visual elements).

Đặc biệt, chúng tôi cũng đang mở rộng những khả năng sử dụng đa phương thức với việc kết hợp tìm kiếm trực quan trong trò chuyện để người dùng có thể tải lên hình ảnh và tìm kiếm nội dung liên quan trên web.

Edge sẽ tiếp tục là trợ lý trên web của người dùng, là trình duyệt đầu tiên sử dụng AI và tích hợp sẵn Bing.

Tìm kiếm hiệu quả hơn

Hai tính năng mà chúng tôi nhận được yêu cầu nhiều nhất từ người dùng là truy cập lịch sử trò chuyện và chia sẻ và trích xuất kết quả tìm kiếm. Sắp tới, người dùng Bing có thể tiếp tục cuộc hội thoại trước đó nhờ tính năng lịch sử trò chuyện (chat history). Nếu người dùng muốn truy cập một kết quả tìm kiếm để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề nào đó, hộp hội thoại sẽ được chuyển sang thanh bên Edge (Edge sidebar). Theo đó, người dùng có thể quay lại cuộc trò chuyện bất kỳ lúc nào. Chúng tôi cũng đang cố gắng cá nhân hóa cuộc trò chuyện bằng cách đưa ngữ cảnh từ cuộc trò chuyện trước đó vào cuộc trò chuyện mới.

Ngoài ra, trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ ra mắt tính năng chia sẻ (share) và trích xuất thông tin (export) từ cuộc trò chuyện. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng chia sẻ cuộc trò chuyện của mình trên mạng xã hội hoặc tiếp tục xử lý các thông tin thu được từ cuộc trò chuyện trong các công cụ cộng tác như Microsoft Word.

Chat trong Microsoft Edge sắp tới cũng sẽ ra mắt tính năng tóm tắt nâng cao (improved summarization) cho các tài liệu dài, gồm cả các tài liệu dưới dạng PDF và các trang web chứa nội dung dài, phức tạp, giúp người dùng tiếp nhận các nội dung trực tuyến dày đặc dễ dàng hơn. Edge phiên bản di độngcũng sẽ được cập nhật với tính năng ngữ cảnh trang (page context), giúp người dùng đặt câu hỏi trong Bing chat liên quan đến chính trang web người dùng đang xem trên thiết bị di động của mình. Ngoài ra, tính năng soạn thảo trong thanh bên đã được cập nhật để điều chỉnh các bản nháp dựa trên phản hồi của người dùng như giọng điệu, độ dài, cách diễn đạt và nhiều yếu tố khác.

Từ sản phẩm đến nền tảng

Bing đã sử dụng sức mạnh AI để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và tạo ra những gì họ cần trong cuộc trò chuyện. Theo đó, tính năng trò chuyện không chỉ là công cụ tiếp nhận thông tin, mà còn đưa ra hành động. Bằng cách tích hợp Trình tạo hình ảnh, người dùng có thể tạo hình ảnh mà họ muốn chỉ trong vài bước ngay trong cuộc trò chuyện. Trong những tuần tới, sự ra mắt của Actions trong Bing và Edge sẽ cho phép người dùng thực hiện nhiều tác vụ hơn với ít thao tác hơn. Ví dụ, nếu người dùng muốn xem một bộ phim nào đó, Actions trong Edge sẽ tìm và hiển thị các lựa chọn trong thanh bên, sau đó Edge sẽ phát bộ phim mà người dùng muốn xem tại một trang web hoặc ứng dụng khả dụng.

Chúng tôi cũng đang tích hợp các phần bổ trợ (plug-ins) của bên thứ ba vào Bing chat để tạo một nền tảng cho các nhà phát triển. Ví dụ, nếu người dùng đang tìm kiếm một nhà hàng mới cho bữa tối, Bing chat sẽ sử dụng OpenTable để tìm và đặt bàn cho người dùng. Một ví dụ khác là Wolfram|Alpha, phần bổ trợ giúp tạo trực quan hóa mạnh mẽ và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi phức tạp về khoa học, toán học và các câu hỏi dựa trên dữ liệu được tuyển chọn. Bing đang hợp tác với OpenAI để giúp các nhà phát triển tận dụng cơ hội này một cách dễ dàng và nhất quán nhất có thể. Chúng tôi tin rằng các phần bổ trợ là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong quá trình cải tiến công cụ tìm kiếm, cũng như mở ra cơ hội cho các nhà phát triển trong lĩnh vực này. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết tại Hội nghị Microsoft Build vào cuối tháng 5 này.

Tiếp tục phát triển AI trong Bing một cách công khai và có trách nhiệm

Như chúng tôi vẫn khẳng định từ những ngày đầu, việc phát triển AI có trách nhiệm là yếu tố cốt lõi trong quá trình xây dựng Bing và Edge mới. Chúng tôi đã triển khai Bing mới ở chế độ xem trước để chúng tôi có thể học hỏi từ thử nghiệm trong thực tế. Những phản hồi quý giá sẽ giúp chúng tôi mở rộng trải nghiệm cho nhiều người dùng hơn. Chúng tôi tin rằng một cách tiếp cận có trách nhiệm đòi hỏi việc học hỏi và phát triển cởi mở. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả. Với sự hợp tác của OpenAI, chúng tôi tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn các nội dung có hại dựa trên những gì chúng tôi tiếp nhận được ở phiên bản dùng thử. Các nhóm của chúng tôi cũng đang nỗ lực để giải quyết các vấn đề như thông tin sai lệch, chặn nội dung và bảo mật dữ liệu. Hơn nữa, chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn việc tuyên truyền nội dung có hại hoặc phân biệt đối xử dựa trên các nguyên tắc AI của chúng tôi. Bạn có thể download về để tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của chúng tôi đối với AI có trách nhiệm trên Bing mới tại đây.

Nếu bạn chưa thử Bing và Edge mới, đây là thời điểm thích hợp để trực tiếp trải nghiệm các công cụ tìm kiếm mới mà chúng tôi mang đến với mong muốn cung cấp một trợ lý trên web cho người dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập phản hồi và thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng trong quá trình triển khai bản dùng thử. Chúng tôi sẽ sử dụng phản hồi này để thực hiện các thay đổi theo tuần đối với bản xem trước, kết hợp các tính năng và bản cập nhật được yêu cầu nhiều nhất và thêm trải nghiệm mới. Hãy trải nghiệm công cụ tìm kiếm của tương lai này bằng cách truy cập trang web bing.com ngay hôm nay hoặc tải ứng dụng di động Bing về thiết bị yêu thích của bạn.

YUSUF MEHDI, Corporate Vice President & Consumer Chief Marketing Officer, Microsoft.

Nguồn do Microsoft cung cấp.