Thứ Năm ngày 04 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Phiên họp bên lề đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ IX diễn ra tại TP.HCM tăng cường quan hệ kinh tế Việt- Nga

Phiên họp bên lề đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ IX diễn ra tại TP.HCM tăng cường quan hệ kinh tế Việt- Nga
July 02
18:50 2024

Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (Eastern Economic Forum) 2024, phiên họp bên lề do Quỹ Roscongress (Liên bang Nga) tổ chức diễn ra vào ngày 4-7-2024 tại TP.HCM.

Phiên họp chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ IX có sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, hiệp hội, lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cùng các đơn vị truyền thông. Các bên tham gia sẽ thảo luận về các hướng đi hiện tại trong quan hệ thương mại, kinh tế và kinh doanh giữa Nga và Việt Nam.

Trong khuôn khổ phiên họp, Quỹ Roscongress giới thiệu về các cơ hội thương mại cho các doanh nghiệp trong nước thông qua những dự án như Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg và Diễn đàn Du lịch Nga “Let’s Travel! (Du lịch thôi!)”.

Quỹ Roscongress cho biết: Nga và Việt Nam có chung quan điểm trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, tích cực hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều nền tảng toàn cầu. Hai quốc gia hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, thương mại và đầu tư. Tổng kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam tăng trưởng ổn định, với các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm công nghiệp nhẹ, nông nghiệp, năng lượng và luyện kim. Mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia đang ngày một phát triển, góp phần tạo môi trường thuận lợi để đầu tư và triển khai các dự án chung lớn.

Trong khuôn khổ khóa họp mới nhất của Ủy ban Liên Chính phủ Việt  Nam – Nga về Hợp tác Kinh tế – Thương mại và Khoa học – Kỹ thuật, một đơn vị nghiên cứu văn hóa đã được thành lập. Trong những năm gần đây, đã có 4 liên doanh được thành lập, 6 công ty lớn của Việt Nam có văn phòng đại diện tại Nga và 4 công ty lớn của Nga hoạt động thường xuyên tại Việt Nam.

Ông Alexander Stuglev, Giám đốc Quỹ Roscongress, chia sẻ: “Nga và Việt Nam có quan hệ hữu nghị truyền thống và duy trì đối thoại ổn định về nhiều vấn đề. Điều quan trọng đối với chúng tôi là không chỉ duy trì mà còn làm sâu sắc hơn các mối quan hệ này. Những phiên họp bên lề đã chứng tỏ tính hiệu quả, tạo cơ hội để theo dõi chặt chẽ những lĩnh vực hứa hẹn nhất để đầu tư và các chi tiết cụ thể về kinh doanh trong nước”.

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, được tổ chức thường niên, là một diễn đàn quốc tế quan trọng nhằm thảo luận các vấn đề hợp tác kinh tế tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Năm nay, diễn đàn lần thứ IX sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 6-9-2024 tại thành phố Vladivostok (Nga), quy tụ các đại diện doanh nghiệp, chính phủ, cộng đồng chuyên gia và các tổ chức quốc tế như thường lệ.

Về Quỹ Roscongress

Quỹ Roscongress Foundation (LB Nga) là một tổ chức phát triển phi tài chính có định hướng xã hội và là nhà tổ chức chính của các sự kiện quốc gia và quốc tế quan trọng, bao gồm các hội nghị, triển lãm, sự kiện về kinh doanh, cộng đồng, thanh niên, thể thao và văn hóa. Quỹ được thành lập theo sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga năm 2007 với mục đích tạo điều kiện phát triển tiềm năng kinh tế của Nga, thúc đẩy lợi ích quốc gia và củng cố hình ảnh đất nước.

Một trong những vai trò của Quỹ Roscongress là đánh giá, phân tích và giải quyết toàn diện các vấn đề trong chương trình nghị sự kinh tế toàn cầu và của Nga. Quỹ cũng cung cấp các dịch vụ hành chính, hỗ trợ quảng bá cho các dự án kinh doanh và thu hút đầu tư, giúp thúc đẩy các sáng kiến ​​khởi nghiệp xã hội và từ thiện.

Hàng năm, các sự kiện của Quỹ Roscongress thu hút người tham gia từ 209 quốc gia và vùng lãnh thổ, với sự tác nghiệp của hơn 15.000 đại diện từ các cơ quan truyền thông. Quỹ có chuyên môn phân tích chuyên nghiệp được cung cấp bởi đội ngũ 5.000 nhân viên tại Nga và trên toàn thế giới.

Quỹ Roscongress hoạt động cùng với nhiều cơ quan khác nhau của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời xây dựng quan hệ hợp tác đa dạng với 212 đối tác kinh tế, bao gồm các hiệp hội các nhà công nghiệp và doanh nhân, các hiệp hội tài chính, thương mại và kinh doanh từ 86 quốc gia trên toàn thế giới, 292 tổ chức công cộng của Nga, các cơ quan lập pháp và hành pháp liên bang cũng như các khu vực của Liên bang Nga.

L.G.G.

Nguồn do Roscongress Foundation cung cấp.